UBND HUYỆN KIM THÀNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 3,063,630 (Hôm nay: 293 online: 31) Toàn huyện: 117,120,446 (Hôm nay: 466 online: 178) Đăng nhập

TRƯỜNG TH CỘNG HOÀ

 

BẢN TUYÊN TRUYỀN SỞI - RUBELLA

I.Đặc điểm chủ yếu của bệnh

1.Bệnh sởi

- Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra. Biểu hiện của bệnh bao gồm: sốt, phát ban và viêm long đường hô hấp, xuất hiện các hạt nhỏ màu trắng (Koplik) ở niêm mạc miệng. Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, thậm chí có thể viêm não dẫ đến tử vong, bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng. Bệnh sởi rất dễ lây lan và thường gây thành dịch. Trước đây hầu hết trẻ em đều mắc sởi. Việc triển khai rộng rãi tiêm vắc xin sởi trong nhiều năm đã khống chế thành công bệnh sởi.

- Tác nhân gây bệnh là vi rút sởi. Người là ổ chứa duy nhất. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 7 -18 ngày, trung bình 10 ngày. Thời kỳ lây truyền 5 ngày trước cho tới 5 ngày sau phát ban. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp do hít phải các dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bắn ra được khuếch tán trong không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân. Bệnh sởi có tốc độ lây nhiễm rất cao, đặc biệt trong điều kiện sống khép kín thì hầu hết những người chưa có miễn dịch đều có thể bị mắc bệnh, miễn dịch có được sau mắc bệnh hoặc sau tiêm vắc xin bền vững, miễn dịch của mẹ truyền cho con có thể bảo vệ trẻ trong vòng 6 đến 9 tháng sau khi ra đời.

2.Bệnh Rubella

- Bệnh Rubella còn gọi là bệnh sởi Đức hoặc rubeon do vi rút rubella gây ra. Biểu hiện của bệnh bao gồm: sốt nhẹ, phát ban và viêm long nhẹ đường hô hấp, nổi hạch vùng cổ, chấm, sau tai. Bệnh rubella rất nguy hiểm cho phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sảy thai, thai chết lưu. Đặc biệt gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi thường gọi là hội chứng rubella bẩm sinh – CRS ( bệnh tim, mù , đục thủy tinh thể, điếc và chậm phát triển tinh thần) có thể gặp ở 90% trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm rubella trong 3 tháng đầu có thai. Bệnh có tính lây truyền cao và có thể gây thành dịch lớn. Trên lâm sàng, bệnh khó phân biệt với các bệnh sốt phát ban khác nhất là  nhất là với sởi và có tới 50% trường hợp bệnh biểu hiện lâm sàng không điển hình. Bệnh lưu hành rông rãi trên thế giới trong đó có Việt Nam.

- Tác nhân gây bệnh là vi rút rubella. Người là ổ chứa duy nhất. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 14-21 ngày, trung bình 18 ngày. Thời kỳ lây truyền kéo dại từ  7 ngày trước cho tới 7 ngày sau phát ban.

II. Các điều cần chú ý.

1. Xác định nghi sởi – rubella

- Biểu hiện sốt + phát ban

- Có thể kèm theo ho, chảy nước mũi, viêm kết mạc

- Nổi hạch ở cổ, chẩm, sau tai

- Sưng đau khớp

2. Đối với bệnh nhân

- Cách ly và chăm sóc y tế bệnh nhân trong 7 ngày kể từ khi phát ban

- Nhẹ cho cách ly tại nhà

- Trong thời gian cách ly, người bệnh phải đeo khẩu trang

3. Phòng bệnh

          - Tiêm phòng sởi – Rubella là cách phòng bệnh hữu hiệu nhất

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

- Tránh chùi tay lên mắt, mũi, miệng

- Thường xuyên vệ sinh đường mũi, mắt, miệng

- Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh.

 

 

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

VĂN BẢN TỪ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đang load thông tin...
Đang load thông tin...
LIÊN KẾT WEBSITE
Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Kim Thành
Địa chỉ TT Phú Thái - huyện Kim Thành - tỉnh Hải Dương
Điện thoại: 0320.3720.258
Đăng nhập