UBND HUYỆN KIM THÀNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 3,064,993 (Hôm nay: 363 online: 72) Toàn huyện: 117,120,446 (Hôm nay: 367 online: 419) Đăng nhập

Trường TH Kim Tân

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN TÌM HIỂU BỆNH CÚM AH9N2 VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH.

 

Cúm A/H9N2 là một loại cúm gia cầm mới được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2013. Vi rút này đã lây sang người và gây ra một số trường hợp tử vong. Cúm A/H9N2 một loại vi rút cúm mới, vì vậy chưa có miễn dịch cộng đồng đối với vi rút này. Điều này có nghĩa là vi rút có thể dễ dàng lây lan và có thể gây ra bệnh nặng hơn ở một số người.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ghi nhận một ca bệnh nhiễm cúm gia cầm A/H9N2 đầu tiên trên cả nước. Trước đó Nam bệnh nhân 37 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang, được bệnh viện địa phương chuyển đến TP.HCM điều trị với chẩn đoán xuất huyết tiêu hoá trên nền loét dạ dày, xơ gan, nhiễm trùng huyết, xét nghiệm dương tính với cúm A, đến ngày 1/4 xét nghiệm lần 2 phát hiện mắc cúm AH9N2.

“Trên lý thuyết đây là loại cúm có độc tốc thấp, thường gây triệu chứng nhẹ và không gây chết gia cầm hàng loạt. Đến nay trên cả nước cũng chưa phát hiện cúm A (H9N2) gây bệnh trên gia cầm và chưa phải báo cáo dịch bệnh, đồng thời chưa phát hiện trường hợp nào lây cúm A (H9N2) từ người sang người”, ông Long - Cục trưởng cục thú y nói.

Thời điểm này đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, lãnh đạo Cục Thú y cho rằng, con người vẫn có thể bị lây nhiễm và mắc bệnh cúm gia cầm A(H9N2) nếu tiếp xúc và sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhiễm bệnh. Vì vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về bệnh cúm AH9N2.

1.Đường lây

Vi rút cúm A nói chung, cúm A/H9N2 nói riêng, thường lây lan từ người sang người, từ động vật sang người qua các giọt bắn đường hô hấp, trong không khí.

2. Triệu chứng

- Triệu chứng của cúm A/H9N2 tương tự như các triệu chứng của cúm thông thường bao gồm sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Tuy nhiên, cúm A/H9N2 có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm phổi và suy hô hấp.

- Cúm này có thể nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, người già và những người có bệnh nền.

3. Cách phòng tránh

- Tiêm vắc xin cúm hằng năm.

- Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh

- Nấu chín kỹ thịt trước khi ăn.

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước.

- Tránh tiếp xúc với người bệnh; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

- Sử dụng khăn giấy dùng 1 lần và vứt bỏ đúng cách sau khi sử dụng.

                                                                                                                                           Kim Tân, ngày 12 tháng 4 năm 2024

Hiệu trưởng

 

 

Phùng Thị Lợi

Người viết

 

 

Đồng Thị Nga

 

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

VĂN BẢN TỪ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đang load thông tin...
Đang load thông tin...
LIÊN KẾT WEBSITE
Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Kim Thành
Địa chỉ TT Phú Thái - huyện Kim Thành - tỉnh Hải Dương
Điện thoại: 0320.3720.258
Đăng nhập