UBND HUYỆN KIM THÀNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 3,067,780 (Hôm nay: 858 online: 20) Toàn huyện: 117,120,446 (Hôm nay: 540 online: 142) Đăng nhập

 

           Tổ chức cho HS giải toán Tỉ số phần trăm bằng phương pháp Học thông qua chơi.

Tháng 9/2020, phương pháp Học thông qua chơi được triển khai tại Việt Nam trong khuôn khổ dự án “Lồng ghép hoạt động học thông qua chơi cho HS Việt Nam”.

      Năm học 2022-2023 phương pháp Học thông qua chơi được Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tổ chức tập huấn cho giáo viên. Hè 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức bồi dưỡng GV các khối lớp với nhiều chuyên đề mang tên Học thông qua chơi. Năm học 2023-2024, phương pháp Học thông qua chơi được các nhà trường trong huyện triển khai áp dụng. Phương pháp Học thông qua chơi phù hợp xu hướng giáo dục hiện nay là dạy học phát triển năng lực và phẩm chất người học. Phương pháp này phù hợp tâm sinh lí trẻ Tiểu học vì hơn hết, lứa tuổi Tiểu học rất cần sự vui vẻ trong mỗi bài học, giờ học trên lớp.

       Năm học 2023-2024 tôi đã mạnh dạn vận dụng phương pháp Học thông qua chơi để tổ chức cho HS giải toán Tỉ số phần trăm. Tôi sắp xếp 3 tiết Toán+ vào một buổi chiều để tổ chức trò chơi Hội chợ. Các em đi Hội chợ sẽ được giải toán Tỉ số phần trăm thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế. Tôi chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm đăng kí tự chuẩn bị mặt hàng của nhóm mình: Sách, vở, quần áo, giày, dép, bánh, kẹo, khoai, gạo, muối... Mỗi nhóm là một gian hàng, trang trí một khu riêng có bảng giá, số % giảm... Khách hàng là GV và một số HS

* Cách tiến hành:

 -Mỗi nhóm cử 1 HS làm nhóm trưởng giới thiệu mặt hàng của nhóm mình về:

   +Giá gốc, giảm giá (giá khuyến mãi), khuyến khích HS năng khiếu giới thiệu mua 2 sản phẩm giảm …%; mua 3 sản phẩm giảm …%

- HS ( khách hàng; người bán là người tính giá bán), HS thay phiên nhau là người bán và người mua, bảng giá có thể thay đổi do người bán. HS đóng vai người mua đi quan sát các mặt hàng. Muốn mua mặt hàng nào người mua phải tự tính giá mua để trả tiền.

* Ví dụ: Áo phông giá 120000 đồng một chiếc, giảm giá 30% thì phải trả bao nhiêu tiền?

     Với HS năng khiếu: Mua 2 áo giảm 35%, mua 3 áo giảm 42%...HS tự tính giá chiếc áo sau khi giảm.

     Người mua có thể hỏi lại người bán: Sau khi giảm 35% giá chiếc áo phông chỉ còn 70000 đồng. Hỏi lúc đầu giá chiếc áo phông là bao nhiêu?

     Bằng cách đóng vai người bán hàng, người mua hàng HS tự giải được những bài toán Tỉ số phần trăm từ thực tế cuộc sống một cách nhẹ nhàng, thoải mái, không bị áp lực từ môn học.

     Không dừng lại ở việc mua bán, để mở rộng kiến thức tôi cho HS tiếp xúc với việc kinh doanh bằng cách tính tiền lỗ, lãi.

     Ví dụ: Lan mua máy sấy tóc với giá 600000 đồng. Hỏi Lan phải bán lại máy sấy tóc với giá bao nhiêu để lãi 20% giá bán?

        Hoặc

        Nhân ngày khai trưởng cửa hàng, một cửa hàng bán đồ lưu niệm bán hạ giá 10% so với ngày thường. Tuy vậy họ vẫn lãi 8% so với giá vốn. Hỏi ngày thường họ lãi bao nhiêu phần trăm so với giá vốn?

Toán về tỉ số phần trăm rất gần gũi và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày. Thông qua trò chơi Hội chợ củng cố cho học sinh những hiểu biết cần thiết về tỉ số phần trăm khi tiếp xúc với những tình huống thực tế, giúp học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để tính nhanh và giải quyết một số vấn đề của thực tế. Qua trò chơi, HS không chỉ có kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm mà kĩ năng tính toán cũng được nâng lên rất nhiều. HS tự tin hơn, đoàn kết, gắn bó và hỗ trợ nhau trong học tập. Đặc biệt các em được mở rộng vốn sống, biết cách tính tiền, chi tiêu hợp lí. Đó cũng là một trong những cơ sở làm tiền đề cho học sinh học tiếp ở các lớp trên và hình thành các phẩm chất, năng lực cần thiết của người lao động mới

 

nh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới; Người đã đi xa nhưng vẫn để lại cho chúng ta một di sản tinh thần to lớn. Cả cuộc đời và sự nghiệp của Người là tấm gương sáng ngời cho toàn dân ta học tập và noi theo. Để giúp các em học sinh hiểu được đạo đức, lối sống và tấm lòng bao la vô bờ bến của Bác; hướng đến kỉ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024), trường Tiểu học Phúc Thành tổ chức Hội thi kể chuyện: “Bác Hồ với thiếu nhi-Thiếu nhi với Bác Hồ”. 

       Ngay sau khi cô Tổng Phụ trách Đội phát động cuộc thi, tập thể lớp 5C cùng cô chủ nhiệm đã sưu tầm, tìm hiểu các câu chuyện nói về tình cảm, sự quan tâm của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng. Các nhóm chia nhau tìm truyện trong thư viện nhà trường, trên Internét. Tiếp theo là cử một vài bạn có năng khiếu kể chuyện kể trước lớp để chọn ra bạn đại diện lớp tham dự cuộc thi. Nhưng có lẽ vui và hào hứng nhất là phần lựa chọn người đóng vai Bác Hồ, chú cần vụ, các bạn thiếu nhi…Lúc đầu tôi cứ ngỡ các bạn sẽ rụt rè, ngại ngùng khi đóng vai các nhân vật trong truyện. Nhưng thật bất ngờ, trong tiết sinh hoạt lớp hôm ấy, các bạn hăng hái xung phong làm diễn viên”. Qua 3 tuần tập luyện, ngày thi đã đến.

      Tham dự chấm giải có các cô giáo là giáo viên dạy Mỹ thuật, giáo viên Tin học, giáo viên Thể dục là các thành viên của Ban giám khảo. Hội thi được tổ chức khá quy mô, sân khấu được trang trí đẹp. Tuy các em còn nhỏ nhưng phải công nhận các thí sinh từ khối lớp 1 nhỏ nhất trường đến các anh chị lớp 5 bạn nào cũng chuẩn bị rất chu đáo bước lên sân khấu một cách tự tin.  Nhiều tiết mục tại Hội thi được dàn dựng khá công phu, kỹ lưỡng từ nội dung, bối cảnh, trang phục đến phần phụ họa, nhạc nền…thí sinh nhập vai vào câu chuyện một cách tự nhiên, giản dị, đời thường như những đức tính của vị lãnh tụ kính yêu, gây xúc động cho quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh.

       Những câu chuyện giản dị về Bác Hồ được các em học sinh tái hiện bằng giọng kể truyền cảm, giàu cảm xúc, thể hiện nhận thức, tình cảm yêu mến của học sinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, đã góp phần làm cho các câu chuyện kể về Bác Hồ gần gũi, lắng đọng lòng người hơn. Đặc biệt trong các tiết mục thi kể chuyện của các em học sinh đều được lồng ghép với các tiết mục biểu diễn phụ họa, hoạt cảnh minh họa phong phú, giàu sáng tạo khiến cho không khí hội thi thêm phần sôi động, một lần nữa làm sống lại những hình ảnh mộc mạc, giản dị về Bác kính yêu. Trong mỗi câu chuyện luôn chứa đựng những tình yêu thương bao la, sự quan tâm, sự quan tâm sâu sắc, lời dặn dò, những ước mơ khát vọng, những bài học giản dị, gần gũi mà sâu sắc mà Bác để lại cho các thế hệ sau này.

       Hội thi nhằm giáo dục cho các em học sinh học tập và làm theo lời Bác, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Cuộc thi còn nhằm sưu tầm những mẫu chuyện về đạo đức, lối sống giản dị của Bác Hồ góp phần làm phong phú hơn những tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Đưa phong trào kể chuyện và học tập làm theo tấm gương Bác Hồ trở thành một hoạt động văn hóa trong nhà trường, trong hoạt động Đội.

NGƯỜI THỰC HIỆN

NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

VĂN BẢN TỪ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đang load thông tin...
Đang load thông tin...
LIÊN KẾT WEBSITE
Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Kim Thành
Địa chỉ TT Phú Thái - huyện Kim Thành - tỉnh Hải Dương
Điện thoại: 0320.3720.258
Đăng nhập