UBND HUYỆN KIM THÀNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 3,426,470 (Hôm nay: 458 online: 19) Toàn huyện: 117,120,446 (Hôm nay: 494 online: 290) Đăng nhập

TRƯỜNG MẦM NON BÌNH DÂN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG BUỔI SHCM          THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ĐỀ TÀI LQVT "SỐ CHẴN - SỐ LẺ"

              

Sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học: Là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm từ thực tế việc học của trẻ tại lớp, tạo cơ hội cho mỗi giáo viên nâng cao nâng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận,chia sẻ…Thực hiện kế hoạch của nhà trường và tổ chuyên môn về việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên năm học 2024-2025. Vào ngày 08/01/2025 Trường Mầm non Bình Dân tổ chức thành công buổi sinh hoạt theo nghiên cứu bài học, với hoạt động LQVT “Số chẵn – số lẻ” áp dụng phương pháp giáo dục Steam do cô giáo Bùi Thị Quỳnh- lớp 5 tuổi A dạy minh họa, cô Nguyễn Thị Loan -Phó hiệu trưởng chủ trì. Với sự tham dự của đồng chí Đinh Văn Quảng - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành, đại diện các trường Mầm non Kim Tân, Mầm non Liên Hoà và tập thể giáo viên nhà trường.

Dưới sự chỉ đạo, bao quát của đồng chí tổ trưởng, tổ phó và sự hỗ trợ tích cực của Ban giám hiệu nhà trường trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, chúng tôi đã cùng nhau thực hiện quy trình.

Bước 1: Chuẩn bị và thiết kế bài học minh họa

Trước khi tiến hành tiết dạy, các thành viên trong trường cùng giáo viên dạy minh họa xây dựng kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn. Sau đó cùng thiết kế, trao đổi, thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện, đồ dùng, đồ chơi để tổ chức hoạt động.

Bước 2: Dự giờ, quan sát, suy ngẫm.

Cô giáo Bùi Thị Quỳnh  tiến hành dạy minh họa và được ghi lại bằng hình ảnh, video.

Giáo viên dự giờ tập trung quan sát trẻ quan sát những biểu hiện qua nét mặt, thái độ, hành vi, sự quan tâm đối với bài học, mối quan hệ tương tác giữa trẻ với giáo viên, trẻ với trẻ… quan sát diễn biến quá trình học tập của trẻ. Kết hợp nhìn bao quát lớp và chọn tìm cháu điển hình để tập trung chú ý, thu thập thông tin … Ghi chép vào sổ: Mô tả tình huống học tập của trẻ diễn ra trong hoạt động/giờ học.

Bước này tập trung vào việc thu thập những bằng chứng sinh động về việc trẻ học như thế nào.

Bước 3: Chia sẻ và suy ngẫm về diễn biến việc học của trẻ trong bài học minh họa.

   Đầu tiên, người chủ trì là cô Nguyễn Thị Loan – Phó hiệu trưởng nêu mục đích thảo luận bài dạy. Thứ 2 cô Bùi Thị Quỳnh – dạy minh hoạ phát biểu, trình bày mục đích cần đạt của bài học, mức độ hài lòng của bản thân về hoạt động mình đã tổ chức, những tình huống thay đổi thiết kế, những tình huống chưa làm được…Thứ ba, là sự trao đổi, chia sẻ ý kiến về giờ học của giáo viên tại trường, sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường. Thứ 4, ý kiến nhận xét của các trường bạn. Tất cả ý kiến nhận xét , góp ý theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung vào phân tích tích các hoạt động của trẻ và tìm các nguyên nhân và cách giải quyết. Không đánh giá, xếp loại người dạy mà coi đó là bài học chung để mỗi GV tự rút kinh nghiệm cho bản thân.

   Cô giáo Nguyễn Thị Loan- người chủ trì luôn tôn trọng, lắng nghe tất cả ý kiến của GV, BGH nhà trường, không áp đặt ý kiến của mình hoặc của một nhóm người. Tóm tắt các vấn đề thảo luận và đưa ra các biện phát hỗ trợ trẻ.

            Bước 4Áp dụng vào thực tế tổ chức hoạt động hàng ngày.

Sau khi bước 3 đã hoàn thành, các giáo viên trong tổ chuyên môn đều có ý thức chắc lọc kinh nghiệm chuyên môn riêng cho mình, tiếp tục suy nghĩ, nghiên cứu, áp dụng vào các tiết dạy sau này của mình để phát triển trình độ chuyên môn của chính bản thân và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp.

Vận dụng những bài học thu được từ quan sát, trao đổi trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học vào bài học hằng ngày ở các nhóm, lớp khác nhau. Đây là bước đưa kết quả của sinh hoạt chuyên môn vào thực tế nhà trường và tiếp tục cho một chu trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tiếp theo.

Qua các buổi tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại trường, Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn, tự tin hơn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Tất cả giáo viên được giao lưu, trao đổi, chia sẻ tri thức, góp phần hình thành nên một môi trường học tập tích cực tại nhà trường.

Sau các ý kiến thảo luận là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đinh Văn Quảng – Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Kim Thành.

Cuối buổi thảo luận, BGH đã tổng kết các vấn đề nổi bật qua thảo luận và đưa ra các biện pháp hỗ trợ trẻ nhằm giúp cho trẻ học tập có hứng thú và tiến bộ hơn. Những người tham dự có thể tự suy nghĩ và lựa chọn biện pháp áp dụng cho việc đánh giá thường xuyên trẻ ở lớp mình.

          Sau đây là những hình ảnh của buổi SHCM theo nghiên cứu bài học của trường MN Bình Dân:

 

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

VĂN BẢN TỪ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đang load thông tin...
Đang load thông tin...
LIÊN KẾT WEBSITE
Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Kim Thành
Địa chỉ TT Phú Thái - huyện Kim Thành - tỉnh Hải Dương
Điện thoại: 0320.3720.258
Đăng nhập